ก.เกษตรฯ รณรงค์ใช้เทคโนโลยีลดต้นทุนผลิตข้าว รองรับผลกระทบ AFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2012 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รศ.ดร.เจษฎา แก้วกัลยา ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตข้าว โครงการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวและสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนา เพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีการค้าอาเซียน (AFTA) ปีที่ 2 (ปี2554/55) โดยได้สนับสนุนงบประมาณจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร (AFTA) ให้กรมการข้าว ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวม 9 หน่วยงาน เพื่อมาพัฒนาการผลิตข้าว

สำหรับกิจกรรมสาคัญของการเพิ่มศักยภาพการผลิตข้าวให้สูงขึ้น จะเน้นการพัฒนา 2 ประการ คือ 1. พัฒนาการผลิตและกระจายเมล็ดข้าวพันธุ์ดี ภายใต้รูปแบบศูนย์ข้าวชุมชน 2.พัฒนาศักยภาพชาวนาและองค์กรชาวนาให้เข้มแข็งโดยการสร้างศูนย์การเรียนรู้การผลิตข้าวชุมชน การจัดทำหมู่บ้านลดต้นทุนการผลิตข้าว อาทิเช่น การจัดทาแปลงสาธิตและแปลงส่งเสริมการลดต้นทุนการผลิตข้าว โดยวิธีต่างๆ เช่น การใช้เครื่องจักรกลในการปลูกข้าว การจัดตั้งศูนย์จัดการศัตรูข้าวชุมชนเพื่อเรียนรู้การป้องกันกาจัดศัตรูข้าวชุมชนอย่างชาญฉลาด นอกจากนี้แล้ว ยังได้จัดให้มีการดาเนินงานโครงการแบบครบวงจร โดยมีการสาธิตการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น การบรรจุภัณฑ์ข้าวถุง

ด้านนายชัยฤทธิ์ ดารงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า งานในครั้งนี้จัดขึ้นในรูปแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างกรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร จังหวัดสุรินทร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการรณรงค์ให้เกษตรกรทราบถึงวิธีการลดต้นทุนการผลิตข้าว โดยใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้องเหมาะสมเฉพาะในพื้นที่ ได้ดำเนินการเป็นหมู่บ้านต้นแบบในการลดต้นทุนการผลิตข้าวที่ตำบลกระหาด อำเภอจอมพระ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระยะเวลา 3 ปี วงเงิน 128 ล้านบาท ดานินการนำร่องในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ อ่างทอง นครสวรรค์ สุรินทร์ อุดรธานี และอำนาจเจริญ

สำหรับจังหวัดสุรินทร์ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ข้าวชุมชนหลัก 1 แห่ง และศูนย์ข้าวชุมชนเครือข่าย จานวน 10 แห่ง ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว และกระจายให้เกษตรกรในชุมชนและพื้นที่ข้างเคียงได้ จานวน 572,000 กิโลกรัม ขยายผลการลดต้นทุนการผลิตข้าวได้ 300 ไร่ สามารถลดต้นทุนการผลิตข้าวได้ 5,377 บาท ต่อตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ