ศาลปกครองยกฟ้องคดีค้านปรับขึ้นค่าทางด่วน เหตุเป็นไปตามเงื่อนไขสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2012 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้องคดีที่นายโลมิรันดร์ บุตรจันทร์ นักกฎหมาย ไปยื่นฟ้องคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) และ รมว.คมนาคม เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนการปรับขึ้นค่าทางด่วนเมื่อปี 51 เนื่องจากเห็นว่าการปรับขึ้นค่าทางด่วนดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขสัญญา

"การเรียกเก็บค่าผ่านทางพิเศษของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง จึงถือเป็นการปฏิบัติตตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้และเป็นการปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาที่ทำไว้กับคู่สัญญาที่กำหนดให้มีการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษทุกระยะเวลา 5 ปี ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข คู่สัญญาอาจเรียกร้องค่าเสียหายต่อการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้ การกระทำของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองจึงไม่ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด พิพากษายกฟ้อง" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ

สาเหตุที่นำคดีนี้มาฟ้องเนื่องจากนายโลมิรันดร์เห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ เพราะรัฐบาลมีนโยบายให้บริการน้ำประปา ไฟฟ้า และรถโดยสารประจำทางฟรีสำหรับผู้มีรายได้น้อยแต่กลับอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษ ทั้งที่เป็นบริการสาธารณะเช่นเดียวกัน การปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษดังกล่าวส่งผลให้ผู้ฟ้องและประชาชนที่ใช้ทางพิเศษได้รับความเสียหายเป็นการเพิ่มภาระเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ