World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลก โดยคาดว่าความต้องการน้ำมันในตลาดโลกจะอยู่ที่ระดับ 88.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2555 ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 88.90 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสต๊อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนธันวาคม 2554 สู่ระดับ สู่ระดับ 4.732 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัญญาณบวกที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนได้เลื่อนการตัดสินใจเรื่องมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 โดยระบุว่า รัฐบาลกรีซยังดำเนินการไม่มากพอที่จะโน้มน้าวให้สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อนุมัติการให้ความช่วยเหลือรอบใหม่ได้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ตั้งเงื่อนไข 3 ข้อกับรัฐบาลกรีซ ก่อนที่จะตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนหน้าได้

-- สำนักงานศุลกากรแห่งจีน (GAC) เปิดเผยวันนี้ว่า ยอดการส่งออกของจีนในเดือนม.ค.ลดลง 0.5% เทียบรายปี มาอยู่ที่ระดับ 1.4994 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการนำเข้าร่วงลง 15.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 1.2266 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนลดลง 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 2.726 แสนล้านดอลลาร์

-- นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยุโรปผ่านทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อบรรเทาความตึงเครียดเรื่องวิกฤตหนี้ยูโรโซน

-- นายโคอิจิโร เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นไม่มีแผนจำกัดโควต้าการขายรถยนต์แบรนด์ต่างชาติในประเทศ แม้ว่าค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกันคัดค้านการที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมเจรจากรอบการค้าภาคพื้นแปซิฟิกฉบับใหม่ก็ตาม

-- หนังสือพิมพ์เหลียนเหอ เจาเป้าของสิงคโปร์ รายงานผลสำรวจของบริษัทที่ปรึกษาดีพี อินฟอร์เมชั่น กรุ๊ป ในวันนี้ว่า รายได้ของบริษัทชั้นนำ 1,000 แห่งของสิงคโปร์ในช่วง 12 เดือนจนถึงกลางปี 2554 พุ่งขึ้นถึง 26% เมื่อเทียบรายปี แต่ผลกำไรกลับสวนทางอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับรายได้ที่ฟื้นตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ