IEA หั่นคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปี 2555 อีกระลอก ขณะแนวโน้มศก.โลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 21:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้อีกครั้ง เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ขณะที่ผลผลิตน้ำมันจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2551

IEA ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2555 ลงราว 500,000 บาร์เรล/วัน หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.3% ในปีนี้ จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่า จะขยายตัวได้ 4%

การปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนมกราคม IEA ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันลง 220,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากอัตราการใช้น้ำมันปรับตัวลดลงในไตรมาส 4 ปี 2554 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยการปรับลดคาดการณ์ครั้งนี้ IEA คาดว่า อุปสงค์จะขยายตัวน้อยกว่า 1% แต่ภาวะดังกล่าวอาจช่วยให้ตลาดน้ำมันมีความยืดหยุ่นมากพอสำหรับภาวะขาดทุนด้านการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านอันเนื่องมาจากการคว่ำบาตรที่จะมีผลในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของภาวะขาดแคลนผลผลิตน้ำมันในอิหร่านช่วยพยุงราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับสูงอยู่ได้

นอกจากนี้ IEA ยังได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในจีนอันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ถึงกระนั้นมีกระแสข่าวว่า จีนอาจเพิ่มคลังสำรองน้ำมันเชิงกลยุทธ์ในปีนี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์น้ำมันได้ 200,000 บาเรลต่อวัน

ทั้งนี้ เอเชียเป็นทวีปที่มีการขยายตัวด้านอุปสงค์น้ำมันเป็นส่วนใหญ่ในปี 2555 โดยเฉพาะอุปสงค์น้ำมันในญี่ปุ่นที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมาทดแทนจากกรณีที่มีการปิดโรงงานนิวเคลียร์จากผลพวงของสึนามิ ส่วนในประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่คาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะลดลง 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ