(เพิ่มเติม) รัฐสภากรีซไฟเขียวมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อแลกเงินช่วยเหลือรอบ 2 จาก EU/IMF

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 อนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่แล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อแลกกับความช่วยเหลือรอบที่ 2 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) วงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ โดยรัฐบาลกรีซมีกำหนดที่จะต้องใช้เงินในการไถ่ถอนพันธบัตรมูลค่า 1.4 หมื่นล้านยูโร ในวันที่ 20 มี.ค.นี้

มาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่นี้ ครอบคลุมถึงการลดค่าแรงขั้นต่ำ และการลดตำแหน่งงานในภาคสาธารณะ เพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือรอบที่สองจากไอเอ็มเอฟและอียู ซึ่งรัฐสภากรีซได้อนุมัติมาตรการดังกล่าว ก่อนที่รมว.คลังของกลุ่มประเทศยูโรโซนจะประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพุธนี้ นอกจากนี้การอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐสภากรีซมีขึ้นหลังจากนายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ และผู้นำพรรคร่วมรัฐบาล ได้บรรลุข้อตกลงในหลักการเกี่ยวกับมาตรการรับความช่วยเหลือรอบที่ 2 จากอียูและไอเอ็มเอฟเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ชาวกรีซจำนวนมากได้ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งการชุมนุมประท้วงได้บานปลายกลายเป็นการจลาจลจนถึงขั้นมีการวางเพลิงโรงภาพยนตร์ ร้านค้า และธนาคารในกลางกรุงเอเธนส์ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลที่บริเวณนอกอาคารรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ