(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผย GDP Q4/54 หดตัว 2.3% เหตุน้ำท่วมไทยฉุดยอดส่งออกร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2554 หดตัวลง 2.3% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส เนื่องจากยอดการส่งออกชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลงเนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป

รายงานระบุว่า จีดีพีไตรมาส 4 ของญี่ปุ่นทำสถิติหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส ซึ่งคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า มีสาเหตุมาจากผลกระทบชั่วคราวจากเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ซึ่งได้สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อกลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีย้ำว่า ญี่ปุ่นซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกนั้น ยังคงอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัว หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

ยอดการส่งออกสินค้าและการบริการในไตรมาส 4 หดตัวลง 3.1% เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังยุโรปและเอเชียร่วงลงอย่างหนัก โดยยอดส่งออกรถยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกซึ่งรวมถึงเซมิคอนดัคเตอร์ ร่วงลงหนักสุด ขณะที่ยอดการนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60% ของตัวเลขจีดีพี ขยายตัว 0.3% ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 1.9% และตัวเลขการใช้จ่ายด้านสาธารณะหดตัวลง 2.5%

นอกจากนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีระบุว่า ตลอดทั้งปี 2554 ที่ผ่านมานั้น จีดีพีของญี่ปุ่นหดตัวลง 0.9% จากปี 2553 ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ