China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานจีนประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์2555

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของจีนรายงานว่า ปริมาณการส่งออกถ่านหินของจีนปรับตัวลดลง 29.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.01 ล้านตันในเดือนมกราคม 2555 แต่ยังลดลงต่ำกว่าเดือนธันวาคม 2554 ที่ลดลงถึง 45%

นอกจากนี้ รายงานของสำนักงานระบุว่า ปริมาณการส่งออกถ่านโค้กของจีนยังลดลง 64% เมื่อเทียบปีต่อปี มาอยู่ที่ระดับ 70,000 ตันในเดือนมกราคม 2555

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์เพื่อสภาพแวดล้อมปักกิ่ง (CBEEX) กำลังเตรียมใช้แพลตฟอร์มการซื้อขายที่กำหนดสำหรับการค้าคาร์บอนโดยเฉพาะซึ่งจะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการที่ปักกิ่งในปี 2556 นี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า CBEEX กำลังจัดทำกฎระเบียบในการทำธุรกรรมในตลาด รวมทั้งได้ดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าว

ด้านคณะกรรมการเพื่อการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศว่า จะเริ่มใช้โครงการสาธิตการซื้อขายคาร์บอนในปักกิ่ง เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ ฉงฉิ่ง หูเป่ย์ กวางตุ้ง และ เสิ่นเจิ้นในเดือนมกราคม

ทั้งนี้ โครงการค้าคาร์บนนำร่องที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้มีประสบการณ์ดำเนินงานมากว่า 3 ปีแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนวางแผนการดำเนินการเพื่อกำหนดเป็นโครงการสาธิตต่อไป

-- โรงไฟฟ้าพลังน้ำเซียนเจียงปา ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทไชน่า ทรี จอร์จส คอร์ป ได้ผ่านการทดสอบในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้วและคาดว่าจะเริ่มดำเนินงานได้ภายในปี 2555

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าเซียนเจียงปาถูกออกแบบติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 800,000 กิโลวัตต์ต่อหน่วย จำนวน 8 หน่วย ซึ่งเป็นกำลังการผลิตต่อหน่วยที่สูงที่สุดในโลก และคาดว่าจะดำเนินการผลิตได้ 2 หน่วยภายในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายระบุว่า หากติดตั้งแล้วเสร็จ กำลังการผลิตไฟฟ้าต่อปีของโรงไฟฟ้ามีแนวโน้มจะแตะที่ระดับ 30.7 ล้านกิโลวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ