China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การส่งเสริมการปลูกเมล็ดข้าวโพดที่สามารถทนต่ออากาศหนาว และการปรับปรุงสาธารณูปโภคด้านชลประทาน เป็นการวางรากฐานในการขยายพื้นที่เพาะปลูกของมณฑลที่ให้ปริมาณผลผลิตสูงในอนาคต และเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของผลผลิตธัญพืช

โดยทั่วไปการปลูกข้าวต้นฤดูจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนเม.ษ. ขณะที่การปลูกข้าวโพดจะเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.

-- การนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนในเดือนม.ค. โดยรวมปรับตัวลดลงจากเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณสต็อกที่สูงและและช่วงเทศกาลตรุษจีนได้ลดอุปสงค์ในประเทศ

จีนนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนม.ค. 4.61 ล้านตัน ลดลง 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 15% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ที่ระดับ 4.86 ล้านตัน

นักวิเคราะห์ระบุว่า เทศกาลตรุษจีน (22-28 ม.ค.) ถือเป็นช่วงที่นำเข้าถั่วเหลืองลดลงตามฤดูกาลครั้งใหญ่ เนื่องจากโรงงานแปรรูปถั่วเหลืองปิดทำการในช่วงดังกล่าว

-- นายฮั่น ชางฟู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรจีนระบุวานนี้ว่า กระทรวงเกษตรจีนและสหรัฐจะเพิ่มขอบข่ายการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือให้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ความเข้าใจและเชื่อใจระหว่างสองประเทศลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บรรลุการพัฒนาผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต

นายฮั่นเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับซินหัว ก่อนที่นายซี จินปิง รองประธานาธิบดีของจีน จะเดินทางไปเยือนสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ