ครม.ไฟเขียวรฟม.กู้คลังกว่า 7 หมื่นลบ.สร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2012 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กู้เงินต่อจากกระทรวงการคลัง เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ แยกเป็น ค่างานโยธา 52,460 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ 732 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างงานโยธาอีก 1,221 ล้านบาท รวมเป็นกรอบวงเงินทั้งสิ้น 54,413 ล้านบาท

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังอนุมัติให้ รฟม.กู้เงินต่อจากกระทรวงการคลังเพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ แยกเป็น ค่างานโยธา, ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควมคุมงาน และค่า Provision SUM งานโยธา รวมเป็นกรอบวงเงินทั้งสิ้น 17,838 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ รฟม.เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแหล่งเงินกู้โดยตรง ทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับ รฟม.ต่อไป โดยให้ รฟม.ทยอยกู้เงินต่อจากกระทรวงการคลังเป็นงวดๆ ตามความเหมาะสมและจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ