สมาคมเครื่องจักรจีนเผยเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องจักรจีนเผย ช่วงขาลงของเศรษฐกิจ และปัจจัยที่ผันผวนในด้านต่างๆ จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเครื่องจักรของจีนในปีนี้ ส่งผลให้กำไรของธุรกิจลดลง และยังทำให้การขยายตัวด้านการส่งออกชะลอตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไค่ เหว่ยซี่ รองประธานสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องจักรจีน กล่าวว่า กำไรโดยรวมของอุตสาหกรรมเครื่องจักรของจีนคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจากระดับปีที่แล้ว ซึ่งขยายตัว 21.14%

ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 19% ของการผลิตภาคอุตสาหกรรมทั้งหมดของประเทศ คาดว่า การขยายตัวด้านการส่งออกในปีนี้จะลดลงเป็นอย่างมาก โดยอาจจะลดลงมาอยู่ที่ 15% จากระดับการขยายตัวที่ 24.49% ในปีที่แล้ว

นายไค่กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้อุตสาหกรรมชะลอตัวมาจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัว ความต้องการที่ลดลง และต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่า ภาคอุตสาหกรรมเครื่องจักรจะต้องรับมือกับมาตรการเพื่อการปกป้องสิทธิประโยชน์ทางการค้าจากประเทศพันธมิตรการค้าของจีนมากยิ่งขึ้นในช่วงเศรษฐกิจขาลง

การผผลิตภาคอุตสาหกรรมในส่วนของอุตสาหกรรมเครื่องจักรนั้น เพิ่มขึ้น 25.06% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 16.89 ล้านล้านหยวน หรือ 2.68 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว หลังจากที่ทะยานขึ้นในปี 2553 ส่วนอัตราการขยายตัวของกำไรร่วงลงมาอยู่ที่ 21.14% ในปี 2554 จากระดับ 55.6% ในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ