ผู้ว่าธ.กลางเกาหลีใต้แนะเอเชียใช้นโยบายการเงินควบคู่คุมความเสี่ยงมหภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ว่า บรรดาธนาคารกลางในเอเชียจำเป็นต้องผสานนโยบายการเงินเข้ากับนโยบายควบคุมดูแลความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาค เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากเกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

"เป็นเรื่องยากที่จะใช้นโยบายการเงินที่ไม่เกี่ยวข้องกับเสถียรภาพทางการเงิน บรรดาธนาคารกลางในเอเชียควรร่วมกันรับผิดชอบด้านการผสานนโยบายการเงินเข้ากับนโยบายดูแลความเสี่ยงด้านมหภาค เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ" นายคิมกล่าวระหว่างการเปิดประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEACEN) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซลของเกาหลีใต้

นายคิมชี้ว่า ธนาคารกลางในเอเชียควรเร่งกระตุ้นเสถียรภาพด้านราคาและการเงิน พร้อมย้ำว่า ธนาคารเหล่านี้จำเป็นต้องรักษาสมดุลของนโยบายดูแลความเสี่ยงด้านมหภาคและจุลภาคภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ ในช่วงวิกฤตการเงินโลกนั้น ตลาดเกิดใหม่ทั้งหลายฟื้นตัวได้เร็วกว่าบรรดาประเทศชั้นนำ ขณะที่เศรษฐกิจเอเชียยังคงอยู่ในภาวะที่สามารถรับมือกับผลกระทบเชิงลบของวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังยืดเยื้อ

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้กล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางในเอเชียควรตระหนักถึงความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับตลาดเงิน และจำเป็นต้องเดินหน้าแสวงหาความร่วมมือเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินในระดับภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ