กรมการข้าว เร่งควบคุมการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าว ได้ทำแผนเชิงรุกโดยการเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) และเร่งให้หน่วยเคลื่อนที่เร็วของกรมการข้าว จำนวน 4 หน่วย ออกรณรงค์เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ถ่ายทอดความรู้การควบคุมเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่ถูกต้อง ตลอดจนให้การบริการที่เกี่ยวข้องแก่ประชาชนในพื้นที่ที่มีโอกาสในการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้าตาลดังกล่าวอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์การระบาดล่วงหน้า

เนื่องจากข้อมูลการสำรวจของศูนย์ปฏิบัติการในพื้นที่ของกรมการข้าวและข้อมูลจากการรายงานของกรมส่งเสริมการเกษตร ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา(6-10 กุมภาพันธ์ 2555) เริ่มมีการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้าตาลในพื้นที่จังหวัด ชัยนาท อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี ราชบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และปทุมธานี ทั้งนี้เป็นการระบาดระยะเริ่มต้น เนื่องจากส่วนใหญ่เกษตรกรยังคงนิยมปลูกพันธุ์ข้าวที่ไม่ต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้าตาล และมีการใช้ปัจจัยการผลิตที่ไม่ถูกต้อง เช่น การใช้เมล็ดพันธุ์ในอัตราที่สูง และใช้สารเคมีในการฆ่าแมลงที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น ซึ่งมีแนวโน้มว่าการระบาดนี้ จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในช่วงเดือนต่อไปหากไม่มีการเร่งรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้ชาวนาที่ทำนาปรังในช่วงนี้ตื่นตัว ระมัดระวัง หมั่นตรวจดูแลแปลงนาและปฏิบัติตามค้าแนะนำทางวิชาการของกรมการข้าว

นอกจากการดำเนินการออกหน่วยเคลื่อนที่เร็วแล้ว กรมการข้าวยังได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนดำเนินการควบคู่ เพื่อควบคุมการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล อาทิเช่น การร่วมระดมกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้าตาล (Lock and Seal) การรณรงค์การใช้เครื่องดูดแมลงกำจัดตัวเต็มวัยของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล (Giant Light tap) การส่งเสริมการใช้พันธุ์ต้านทาน และการใช้มาตรการทางกฎหมายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมการใช้สารเคมีฆ่าแมลงที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ