World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 อนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ตามที่พรรคร่วมรัฐบาลของกรีซได้ทำข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อปูทางให้กรีซสามารถรับความช่วยเหลือรอบที่ 2 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู)

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ของจีน ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวซินหัวและไชน่า ยูเนียนเพย์ อยู่ที่ระดับ 86.78 จุด เพิ่มขึ้น 1.25 จุดเมื่อเทียบเป็นรายปี หรือเพิ่มขึ้น 0.06 จุดเมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นที่จะจับใช้จ่ายสอยเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด รวมถึงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2554 หดตัวลง 2.3% ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ไตรมาส เนื่องจากยอดการส่งออกชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลงเนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 2.74 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจากเดือนม.ค.ปีที่แล้วที่ระดับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับวิธีการคำนวณบัญชีรายรับรายจ่ายด้านทหาร, สวัสดิการของทหารผ่านศึกษา และสวัสดิการด้านความมั่นคง

-- สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ยอดเงินกู้ในระยะกลางและระยะยาวของธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนมกราคม เนื่องจากภาคธนาคารได้เร่งสำรองสภาพคล่องของเงินสกุลต่างประเทศไว้ล่วงหน้า อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤติหนี้สินยุโรปอาจจะยืดเยื้อออกไปอีก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านในออสเตรเลียเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 2.3% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับตัวขึ้นแรงที่สุดในรอบ 7 เดือน สู่ระดับ 48,453 ราย หรือสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขปรับใหม่เมื่อเดือนพ.ย. ซึ่งขยับเพิ่มขึ้น 1.8%

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในการสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหาร แม้ว่าจีนจะมีผลผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ว่า บรรดาธนาคารกลางในเอเชียจำเป็นต้องผสานนโยบายการเงินเข้ากับนโยบายควบคุมดูแลความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาค เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากเกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551

-- สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องจักรจีนเผย ช่วงขาลงของเศรษฐกิจ และปัจจัยที่ผันผวนในด้านต่างๆ จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเครื่องจักรของจีนในปีนี้ ส่งผลให้กำไรของธุรกิจลดลง และยังทำให้การขยายตัวด้านการส่งออกชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ