ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันแรก คาดคงดอกเบี้ยที่ 0-0.1%

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เปิดฉากการประชุมขึ้นเป็นวันแรกในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยูโรโซน และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แต่คาดว่า ธนาคารกลางจะไม่ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มีแนวโน้มว่าบอร์ดแบงก์ชาติจะมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำประมาณ 0-0.1% รวมทั้งโครงการซื้อสินทรัพย์ เพื่อเสริมสภาพคล่องในระบบธนาคารให้เพียงพอ

ธนาคารกลางระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 23-24 ม.ค.ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากผลกระทบจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจต่างประเทศและการแข็งค่าของเงินเยน

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางคาดว่า เศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลางในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2555 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนเม.ย. เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการที่สูงขึ้นในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ คาดว่า ธนาคารยังไม่น่าจะตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ ยกเว้นว่า ตลาดการเงินจะผันผวน เช่น เงินเยนแข็งค่าขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ