ยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์-เยน หลังรัฐสภากรีซไฟเขียวแผนรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบสองเดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่มาตรการรัดเข็มขัดชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส ได้รับไฟเขียวจากรัฐสภา ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้กรีซได้รับความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่สองจากต่างประเทศ

เงินยูโรดีดขึ้น 0.4% แตะ 1.3255 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 06.56 น.ตามเวลานิวยอร์ก นอกจากนี้ ยูโรยังแข็งค่าขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับเงินเยน สู่ระดับ 102.94 เยน

ทั้งนี้ รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 อนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่แล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อแลกกับความช่วยเหลือรอบที่ 2 วงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะนี้ ความสนใจของนักลงทุนกำลังมุ่งไปที่การประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพุธนี้ ซึ่งรมว.คลังกลุ่มประเทศยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะต้องตัดสินใจว่าจะอนุมัติแผนการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซหรือไม่ หลังจากที่ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กและประธานยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่า รัฐบาลของประเทศสมาชิกยูโรโซนจะอนุมัติแผนการให้ความช่วยเหลือรอบที่ 2 แก่กรีซได้ ก็ต่อเมื่อรัฐสภากรีซลงนามรับรองมาตรการรัดเข็มขัดชุดล่าสุดเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย และรัฐบาลกรีซต้องกำหนดมาตรการปรับลดงบรายจ่ายอีก 325 ล้านยูโร รวมถึงรับประกันว่ามาตรการปฏิรูปทั้งหมดดังกล่าวจะได้รับการผลักดันให้สัมฤทธิ์ผลต่อไปภายหลังการเลือกตั้งในเดือนเมษายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ