พาณิชย์เตรียมจัดโปรโมชั่นขายหมูราคาพิเศษ 1 เดือน แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2012 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับห้างค้าปลีก ตัวแทนตลาดสด และกลุ่มสหกร์ณ์ในการจัดโปรโมชั่นขายเนื้อหมูในราคาพิเศษกิโลกรัม (กก.) ละ 95-100 บาท เพื่อแก้ปัญหาราคาหมูตกต่ำจนเกษตรกรต้องขาดทุน โดยคาดว่าจะเริ่มภายในเดือนมี.ค.นี้และจะโปรโมชั่นเพียง 1 เดือน

ทั้งนี้ จะทำในเฉพาะพื้นที่ภาคกลางที่มีปัญหา เพื่อจูงใจให้คนบริโภคเนื้อหมูมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคให้ได้ซื้อเนื้อหมูในราคาสอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะปัจจุบันราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงเหลือกก.ละ 48-52 บาท แต่ราคาหมูหน้าเขียงในตลาดทั่วไปกลับไม่ลดลงตามยังคงขาย 110-120 บาท/กก. ทำให้การบริโภคลดน้อยลง ส่งผลให้ราคาหมูเป็นยิ่งตกต่ำ

ด้านนายกิดดิวงศ์ สมบุญธรรม เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้เลี้ยงประสบปัญหาขาดทุนอย่างมาก เพราะต้นทุนการเลี้ยงหมูเป็นหน้าฟาร์มอยู่ที่กก. 60-62 บาท แต่ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มในตลาดปัจจุบันลดลงเหลือ 48-50 บาท/กก. ขณะที่ราคาปลายทางกลับไม่ลดลงตาม ทั้งที่หมูเนื้อแดงน่าจะขายได้ต่ำกว่ากก.ละ 100 บาท จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือ โดยกระตุ้นการบริโภคก่อน หากบริโภคเพิ่มขึ้น ราคาหมูหน้าฟาร์มจะขยับขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ