World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทั่วไป เดือนม.ค.ขยับขึ้น 0.1% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 0.4% เนื่องจากภาคธุรกิจของสหรัฐมีการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าในภาคค้าส่งเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

-- เว็บไซต์ของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (FATF) เปิดเผยว่า FATF ได้ขึ้นบัญชีดำประเทศไทย, ปากีสถาน, อินโดนีเซีย, กานา และแทนซาเนีย อยู่ในกลุ่มประเทศที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยการสกัดการฟอกเงิน

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกในปี 2554 ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับ 4,067.1 ตัน คิดเป็นมูลค่า 2.055 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่อุปสงค์ทองโลกมีมูลค่าสูงเกินกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีปริมาณการซื้อขายสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540

-- รัฐบาลกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป จะบรรลุข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านยูโรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.นี้

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำกระทรวงข่าวกรองอิหร่าน เนื่องจาก "มีบทบาทสำคัญในการคุกคามด้านสิทธิมนุษย์ของประชาชนอิหร่าน" การขึ้นบัญชีดำครั้งนี้ห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำธุรกรรมทางการเงินกับกระทรวงข่าวกรองอิหร่าน และได้อายัดทรัพย์ของกระทรวงดังกล่าวตามอำนาจกฎหมายของสหรัฐ และห้ามออกวีซ่าให้แก่บุคลากรของกระทรวงทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ