พาณิชย์เร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพสูงสินค้าแพง คุมเงินเฟ้อไม่เกิน 3.5-3.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 18, 2012 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน"ว่า นโยบายในการดูแลปัญหาค่าครองชีพให้แก่ประชาชนนั้น เป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ในปีนี้ ตั้งเป้าคุมเงินเฟ้อไม่ให้เกิน 3.5-3.8 % ดังนั้นค่าครองชีพก็ควรจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบนี้

"ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ก็จะดูราคาปลายทาง สิ่งที่พี่น้องประชาชนต้องจับจ่ายใช้สอย ดูให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม คือผู้มีรายได้ขั้นต่ำต้องสามารถซื้อหามาอุปโภคบริโภคได้ เช่น เรื่องอาหารการกิน ถ้าไม่เหมาะสมสูงเกินไป ก็จะเช็คต้นทุนราคาสินค้า ดูละเอียดมากขึ้นจากปลายน้ำถึงต้นน้ำ เช็คไปถึงราคาวัตถุดิบ เมื่อเราต้องไปดูละเอียดขนาดนั้น ก็เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน 60 กว่าล้านคน"นายบุญทรง กล่าว

นโยบายของรัฐบาลคือ ยกระดับรายได้ของคนไทย เช่น ปรับเงินเดือนขั้นต่ำปริญญาตรี 15,000บาท และค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เพื่อให้เขาอยู่ได้ในอัตราค่าแรงที่เขาได้รับ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์กำลังดูละเอียด เพราะถ้าเราดูขึ้นค่าแรง แต่ไม่ไปดูค่าใช้จ่าย ขึ้นค่าแรงเท่าไรก็ไม่พอใช้ เพราะค่าครองชีพขึ้นในอัตราสูงกว่าค่าแรง

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ได้มีการประกาศสินค้าควบคุม 42 รายการ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นบัญชีรายการที่มีการปรับปีละครั้ง จากผลกระทบเศรษฐกิจโลก และการปรับขึ้นของราคาน้ำมัน โดยกระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือให้คงราคาไว้ ซึ่งจนถึงขณะนี่ สินค้า 42 รายการก็ยังไมได้ขอปรับราคา

ขณะเดียวกัน ได้สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ ทำหน้าที่ตรวจสอบ สอดส่องดูแลการเคลื่อนไหวของสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งมีอาสาสมัครพาณิชย์ 5-6 พันคนทั่วประเทศอยู่แล้ว จะทำหน้าที่ตรวจสอบราคาสินค้าและแจ้งกลับมาที่ส่วนกลางว่ามีสินค้าตัวไหนค้ากำไรเกินควร หรือกักตุนสินค้าเพื่อเอาเปรียบผู้บริโภคในภายหลัง หลังจากเมื่อวานนี้ได้สั่งให้ตั้งศูนย์ดังกล่าวแล้ว ในสัปดาห์หน้าก็จะเปิดศูนย์ เพียงแต่นำอาสาสมัครที่มีอยู่แล้วมาชี้แนะเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ