ครม.กรีซไฟเขียวมาตรรัดเข็มขัดครั้งสุดท้ายจุดไฟประท้วงฮือรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 19, 2012 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีกรีซให้การรับรองมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมเป็นครั้งสุดท้ายช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) แลกกับความช่วยเหลือทางการเงินจากนานาชาติในสัปดาห์หน้า เพื่อไม่ให้ประเทศต้องเข้าสู่ภาวะล้มละลายในเดือนมี.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานบทสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี ลูคัส ปาปาเดมอส ซึ่งเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีวาระพิเศษ เผยว่า ที่ประชุมกลุ่มยูโรโซนเพื่อหารือเรื่องการการปล่อยเงินกู้ก้อนใหม่ให้กับกรีซจะได้บทสรุปในวันจันทร์นี้ โดยนายกฯกรีซแสดงความมั่นใจว่าผลลัพธ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดี หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีให้การรับรองมาตรการหั่นลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 325 ล้านยูโร (ราว 427 ล้านดอลลาร์) ตามเงื่อนไขสุดท้ายที่เจ้าหนี้ คือสภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้กำหนดไว้ เพื่อแลกกับการปล่อยให้กู้เงินช่วยเหลือ 1.30 แสนล้านยูโร (1.70 แสนล้านดอลลาร์) นับเป็นเงินกู้ช่วยเหลือก้อนที่ 2 ในระยะเวลา 2 ปี

สำหรับมาตรการรัดเข็มขัดล่าสุดประกอบไปด้วย หั่นลดเงินบำนาญลง 12% และลดเงินเดือนข้าราชการพลเรือน โดยจะเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาเพื่อลงคะแนนรับรองไม่เกินวันจันทร์นี้ให้ทันก่อนที่จะการประชุมครั้งสำคัญของกลุ่มยูโรโซนจะเริ่มต้นขึ้น รวมแล้วในปีนี้ กรีซจำเป็นจะต้องหั่นลดงบประมาณให้ได้ทั้งสิ้น 3.2 พันล้านยูโร เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากนานาชาติให้ทันกำหนดใช้หนี้พันธบัตร 1.45 หมื่นล้านยูโรในวันที่ 20 มี.ค.นี้

นอกจากมาตรการรัดเข็มขัดแล้ว ขณะเดียวกันเจ้าหนี้ภาคเอกชนผู้ถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซจำต้องยอมปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อลดภาระหนี้ลงเกือบ 1 ใน 3 ของหนี้สิน 3.60 แสนล้านยูโร เนื่องจากหากกรีซผิดนัดชำระหนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาคยูโรโซนและทั่วโลก

มาตรการรัดเข็มขัดล่าสุดตามมาด้วยปฏิกริยาระลอกใหม่ของสหภาพแรงงานและชาวกรีซ โดยสหภาพการค้าของทั้งแรงงานภาครัฐและเอกชนคือกลุ่ม GSEE และ ADEDY ได้เรียกร้องให้แรงงานออกมาร่วมตัวประท้วงหน้าที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้

ขณะที่นักเรียนและนักศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและมหาวิทยาลัยมารวมตัวกันที่จตุรัสซินทักมาเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ พร้อมกับชูป้ายระบุความไม่พอใจที่ “ภาระอันไร้ความชอบธรรมกองไว้บนบ่าของประชาผู้ยากไร้" ก่อนที่ผู้ประท้วงอีกหลายพันคนจะก่อหวอดสมทบตามเมืองต่างๆทั่วยุโรปและสหรัฐภายใต้สโลแกนที่ว่า “ตอนนี้พวกเราทุกคนเป็นชาวกรีซ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ