ญี่ปุ่นจับมือจีนหนุนIMFแก้หนี้ยุโรปพร้อมผลักดันมาตรการริเริ่มเชียงใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 19, 2012 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อช่วยแก้วิกฤตหนี้ยุโรปผ่านทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

นายอาซูมิกล่าวหลังเข้าหารือกับนายหวัง ซีชาน รองนายกรัฐมนตรีของจีน และนายเซียะ ซูเหริน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจีน ณ กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและจีนพร้อมจะให้การสนับสนุนบทบาทสำคัญของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในการรับมือวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันว่า มีความจำเป็นที่ไอเอ็มเอฟจะต้องคงไว้ซึ่งแหล่งทรัพยากรอย่างเพียงพอ เพื่อประโยชน์ของทุกชาติสมาชิก

“พวกเรามีความเห็นร่วมกันว่า ยุโรปจำเป็นจะต้องเพิ่มความพยายามเพื่อสร้างปราการขนาดใหญ่ขึ้นอีก เรายังตกลงที่จะทำงานร่วมงาน เนื่องจากไอเอ็มเอฟอาจจะขอร้องให้สหรัฐ ญี่ปุ่น และจีนช่วยเพิ่มกำลังการปล่อยกู้ของกองทุน" นายอาซูมิกล่าว

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานแถลงการณ์ของกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ซึ่งระบุว่า ในวันจันทร์นี้ ญี่ปุ่นและจีนจะหารือในระดับปฏิบัติการเป็นครั้งแรกในประเด็นความร่วมมือทางการเงินระดับทวิภาคี พร้อมกับให้การรับรองมาตรการต่างๆเพื่อปรับปรุงโครงข่ายความมั่นคงทางการเงินในทวีปเอเชีย พร้อมผลักดันมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ (Chiang Mai Initiatives Multilateralization) ให้มีบทบาทสำคัญในการป้องกันวิกฤต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ