สภาพัฒน์ คาดปี 55 จีดีพี โต 5.5-6.5% จากเดิมคาดโต 4.5-5.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 55 จะขยายตัวได้ถึง 5.5-6.5% สูงกว่าเดิมที่เคยคาดว่าจะเติบโต 4.5-5.5% เป็นผลจากสถานการณ์อุทกภัยในปี 54 ที่มีความรุนแรงมากกว่าที่คาดไว้ ทำให้เชื่อว่าต้องมีการลงทุนเพื่อฟื้นฟูประเทศครั้งใหญ่ แต่การประเมินดังกล่าวอยู่ภายใต้คาดการณ์ว่าไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงเหมือนในปีก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สภาพัฒน์ กล่าวว่า ธนาคารโลกประเมินว่าประเทศไทยจะต้องใช้เงินมากกว่า 7.98 แสนล้านบาทในการฟื้นฟูประเทศทั้งในส่วนของภาคเอกชนและภาครัฐ ประกอบกับภาครัฐจะมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง การซ่อมรางรถไฟทั่วประเทศ เป็นต้น ขณะที่ภาคเอกชนก็จะมีการลงทุนอีกมาก

ทั้งนี้ ปัจจัยที่เป็นตัวสนับสนุนการเติบโตของเศรษบกิจในปีนี้คือ การลงทุนด้านการก่อสร้างต่าง ๆ ภาคเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวได้รวดเร็ว โดยเฉพาะ ท่องเที่ยวและการส่งออก ขณะที่รายได้ภาคครัวเรือนสูงขึ้นจากการปรับขึ้นค่าจ้างและค่าแรงขั้นต่ำ และ อัตราดอกเบี้ยต่ำช่วงครึ่งปีแรก

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว โดยเฉพะยุโรป ตลาดเงินตลาดทุน รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ