China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 20 ก.พ. 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจียง เจี่ยหมิน ประธานกรรมการ CNPC กล่าวระหว่างการลงนามว่า CNPC จะเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และสนับสนุนการพัฒนาของ CNAF ด้วยเครื่องมือต่างๆ ของฝ่ายขาย อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้เปิดเผยถึงปริมาณการซื้อขายน้ำมันเครื่องบินตามข้อตกลงดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานอ้างคำกล่าวของนายไต้ เจียฉวน ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจากสถาบันวิจัยเทคโนโลยีและเศรษฐกิจของ CNPC ว่า จีนยังคงไม่มีความจำเป็นใดๆ ในการออกสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า

นายไต้ ระบุว่า จีนจำเป็นต้องปล่อยให้มีการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่ง่ายขึ้น, ใช้อำนาจให้เกิดการเปิดตลาดทุน และเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ

นอกจากนี้ ยังเผยว่า ในการออกสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้านั้น จีนจำเป็นต้องมีตลาดการเงินที่พัฒนาแล้ว, กระแสเงินทุนที่เคลื่อนย้ายข้ามประเทศได้อย่างอิสระ และปริมาณการผลิตน้ำมันดิบมากที่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก

นายไต้ชี้ว่า รัฐบาลต้องเข้าถึงแหล่งพลังงานนอกรูปแบบ โดยเฉพาะแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่ง เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ อันจะทำให้จีนมีสิทธิมีเสียงในตลาดโลกมากขึ้น

-- บริษัทวิจัยการตลาด oilgas.com ซึ่งติดตามสถานการณ์ราคาก๊าซและน้ำมันของจีนอย่างใกล้ชิด เปิดเผยสถิติว่า จีนได้ปรับขึ้นราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ทั่วประเทศในเดือนก.พ. โดยเฉพาะทางภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยราคาแอลพีจีหน้าโรงงานปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 500 หยวนต่อตัน

สถิติระบุว่า ราคาแอลพีจีทั้งประเทศของจีนทรงตัวที่ระดับ 6,485 หยวนต่อตันในเดือนก.พ. ต่อเนื่องเป็นวันที่ 17 โดยปรับเพิ่มขึ้น 9.67% จากเดือนที่แล้ว โดยราคาแอลพีจีหน้าโรงงานที่ทะยานขึ้นเป็นผลให้ราคาขายปลีกสูงขึ้นตามไปด้วย

การปรับขึ้นราคาแอลพีจีในประเทศมีสาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ทะยานขึ้น และการตรวจเช็คสต็อกน้ำมันของจีนตามปกติ โดยภาวะเช่นนี้มีแนวโน้มจะดำเนินต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง ขณะที่มีแนวโน้มสูงว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงในช่วงฤดูร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ