PTT คาดราคาน้ำมันระยะสั้นยังผันผวน หลังอิหร่านตอบโต้มาตรการคว่ำบาตร EU

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2012 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกช่วงสัปดาห์นี้(20-24 ก.พ.)ว่า ในระยะสั้นคาดว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 98-106 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 114-124 ดอลลาร์/บาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้ามีความผันผวน เพราะตลาดน้ำมันได้รับแรงหนุนภายหลังจากที่อิหร่านระงับการส่งออกน้ำมันไปยังสหภาพยุโรป เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตร นอกจากนี้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ส่งสัญญาณฟื้นตัว หลังจากข้อมูลทางเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่ง เช่น ยอดก่อสร้างบ้านและดัชนีชี้นำเศรษฐกิจใน เดือน ม.ค 55 ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี

นอกจากนั้น การแก้ไขวิกฤตหนิ้สินของกรีซมีทิศทางชัดเจนขึ้น หลังคณะรัฐมนตรีกรีซมีมติผ่านมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่มเติมอีก 325 ล้านยูโร (ประมาณ 427 ล้านเหรียญสหรัฐ) อีกทั้งธนาคารกลางของจีนประกาศลดสัดส่วนของเงินสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ลง 0.5% มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.55 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ ภายหลังยอดส่งออกในเดือน ม.ค. 55 ถดถอย อย่างไรก็ตามสภาวะเศรษฐกิจของสมาชิกเครือสหภาพยุโรปรวมทั้งญี่ปุ่นยังคงชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ