World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.พุ่งขึ้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.48 ล้านล้านเยน เนื่องจากยอดการส่งออกชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากการแข็งค่าของเงินเยนและเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) โดยมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อระยะสั้น และรับมือกับวิกฤตการณ์ในตลาดต่างประเทศ โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.เป็นต้นไป

-- นายซี จินผิง รองประธานาธิบดีจีนกล่าวกับนางเอนดา เคนนี นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ว่า จีนสนับสนุนความมีเสถียรภาพของเงินสกุลยูโรและยูโรโซน

-- -นักวิเคราะห์คาดว่า การที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% จะช่วยระบายเงินทุนเข้าสู่ตลาดภายในประเทศราว 4 แสนล้านหยวน (6.354 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) อีกทั้งยังเป็นปัจจัยหนุนภาวะการซื้อขายในตลาดตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

-- ธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ (CBA) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียยังคงปรับตัวสูงขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องากเดือนพ.ย.และธ.ค. เพราะได้รับแรงเคลื่อนจากยอดขายที่เติบโตในภาคร้านเสื้อผ้าการผู้ให้บริการสั่งสินค้าทางไปรษณีย์และทางโทรศัพท์

-- นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวระหว่างเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องบินของโบอิ้งในมลรัฐวอชิงตันว่า เป้าหมายของสหรัฐในการเพิ่มยอดส่งออกขึ้นอีกเท่าตัวภายในระยะเวลา 5 ปีนั้น เป็นเป้าหมายที่สามารถบรรลุผลได้ และรัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการส่งออกของประเทศ

-- ชาวกรีซหลายพันคนได้รวมตัวกันบนถนนหลายสายในกรุงเอเธนส์อีกครั้งเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดก่อนที่จะมีการประชุมที่บรัสเซลส์ ซึ่งจะมีการตัดสินใจเรื่องการอนุมัติเงินช่วยเหลือแก่กรีซ และจะช่วยให้กรีซสามารถเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนมีนาคม รวมทั้งสถานภาพสมาชิกยูโรโซนของประเทศในอนาคต

-- สมาคมห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ยอดขายในห้างสรรสินค้าญี่ปุ่นในเดือนม.ค. ลดลง 1.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยคำนวณจากห้างสรรพสินค้าที่เปิดให้บริการไม่ต่ำกว่า 1 ปี (same-store basis) ขณะที่ยอดขายก่อนที่จะปรับตัวเลขจำนวนห้างสรรพสินค้าอยู่ที่ 5.526 แสนล้านเยน ในห้างสรรสินค้า 254 สาขาจากบริษัท 86 แห่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ