พาณิชย์ดึงห้างค้าปลีก-ตลาดสดขายหมูไม่เกิน 100-105 บ./กก. นาน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2012 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ห้างค้าปลีกจะให้ความร่วมมือปรับลดราคาขายหมูเนื้อแดงเหลือกิโลกรัม (กก.) ละ 105 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. นี้เป็นต้นไป ส่วนเขียงหมูในตลาดสดจะปรับลดราคาขายหมูเนื้อแดงเหลือกก.ละ 100 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.นี้ โดยราคาขายดังกล่าวจะมีผลเป็นระยะเวลา 1 เดือน เฉพาะตลาดสดในพื้นที่ภาคกลาง ส่วนห้างค้าปลีกจะจำหน่ายในราคาดังกล่าวทั่วประเทศ

"สาเหตุที่ต้องขอความร่วมมือปรับลดราคาเนื้อหมูลงมา เพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริง เพราะขณะนี้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มลดลงเหลือกก. 50 บาท แต่ราคาหมูเนื้อแดงยังอยู่ที่กก. 125-130 บาท สูงเกินความเป็นจริง ทั้งที่น่าจะอยู่ที่กก.ละไม่เกิน 100 บาท ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม"

นางวัชรี กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ราคาหมูปลายทางไม่ปรับลดตามต้นทุนที่เป็นจริง เนื่องมาจากพ่อค้าคนกลางที่เป็นกลุ่มอิทธิพลไปกว้านซื้อหมูราคาถูก แต่ส่งขายให้กับเขียงหมูในราคาแพง เช่น พ่อค้าคนกลางในตลาดสุชาติย่านรังสิต ตลาดไท เป็นต้น ดังนั้น กรมจะขึ้นทะเบียนพ่อค้าคนกลางหมู และจะเชิญมาขอความร่วมมือให้ขายเนื้อหมูในราคาที่สอดคล้องกับความจริง หากราคาต้นทางลด ราคาปลายทางก็ต้องลดลงด้วย แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือจะใช้กฎหมายจัดการ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 29 จงใจทำให้ราคาสินค้าปั่นป่วน มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 มีพฤติกรรมฮั้วราคา ส่วนเขียงหมูหากขายเกินราคาที่ขอความร่วมมือมากจะใช้พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เอาผิดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ