ยูโรแข็งค่าต่อเนื่อง ขานรับความหวังหารือมาตรการช่วยกรีซวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 21:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์ จากความหวังที่ว่าบรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะสามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือกรีซในการประชุมที่จะมีขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ตามเวลายุโรป

ยูโรปรับตัวขึ้น 0.9% สู่ระดับ 1.3256 ดอลลาร์ ณ เวลา 11.19 น.ตามเวลาลอนดอน และดีดตัวขึ้น 0.9% เช่นกันเมื่อเทียบเยน ที่ 105.47 เยน

ส่วนดอลลาร์ร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ภายหลังธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) โดยมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อระยะสั้น และรับมือกับวิกฤตการณ์ในตลาดต่างประเทศ โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.เป็นต้นไป ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยอย่างดอลลาร์

ส่วนเงินเยนแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 79.56 เยนต่อดอลลาร์ หลังร่วงหนักในรอบ 6 เดือน เมื่อกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.48 ล้านล้านเยน เนื่องจากยอดการส่งออกชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากการแข็งค่าของเงินเยนและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมของรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ ตามเวลายุโรป เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือกรีซรอบ 2 วงเงิน 1.3 แสนล้านยูโร ซึ่งมีความจำเป็นในการช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากกรีซมีกำหนดต้องชำระหนี้ 1.45 หมื่นล้านยูโร (1.85 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการไถ่ถอนพันธบัตรในวันที่ 20 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ