ผลสำรวจชี้แนวโน้มเศรษฐกิจออสเตรเลียยังขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น และ สถาบันเมลเบิร์น พบว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนธันวาคม 2554 แต่อัตราการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคตยังคงอ่อนตัว

ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวต่อปีของดัชนีชี้นำของเวสต์แพค/สถาบันเมลเบิร์น ซึ่งเป็นดัชนีที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มของอัตราการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงอีก 3-9 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 2.3% ในเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นจาก 1.8% ในเดือนพฤศจิกายน

แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำแนวโน้มในระยะยาวที่ระดับ 3.0%

แมทธิว แฮสแซน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเวสต์แพคกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า "ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวเล็กน้อยในเดือนธันวาคม แต่อัตราการขยายตัวของดัชนียังค่อนข้างอ่อนแรงลงหลังจากที่ได้ปรับตัวลงอย่างมากจากระดับ 4.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนสิงหาคม"

นอกจากนี้ นายแฮสแซนยังกล่าวเสริมว่า "แรงผลักดันอ่อนแรงลงในครึ่งหลังปี 2554 ส่งผลให้แรงผลักดันในปี 2555 ยังอยู่ต่ำกว่าแนวโน้ม แต่ดัชนีดังกล่าวได้บ่งชี้ถึงการขยายตัวที่ต่ำกว่าแนวโน้มมากกว่าที่จะบ่งชี้ว่าถึงการอ่อนตัวลง"

เขากล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลงอาจจะทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในปี 2555

"โดยทั่วไป เราคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% และมีแนวโน้มที่จะปรับลง 0.25% ในเดือนพฤษภาคม" นายแฮสแซนระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ