"ฟิทช์"ลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซ เหตุมีโอกาสผิดนัดชำระหนี้สูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรตติงส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซจาก "CCC" สู่ระดับ "C" โดยให้เหตุผลว่ามีโอกาสสูงที่กรีซจะผิดนัดชำระหนี้ในระยะเวลาอันใกล้

ฟิทช์ลดเครดิตกรีซหลังจากที่มีการประกาศรายละเอียดของข้อตกลงสว็อปหนี้กรีซกับเจ้าหนี้เอกชน โดยข้อตกลงระบุว่า ธนาคารและเจ้าหนี้เอกชนยอมรับการปรับลดมูลค่าหนี้กรีซที่ถือครองอยู่ 1.07 แสนล้านยูโร (1.41 แสนล้านดอลลาร์)

เมื่อวานนี้ รมว.คลังยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลงในการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือรอบ 2 สำหรับกรีซวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโรแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และลดหนี้สินของกรีซลงเหลือ 121% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2563 ขณะที่นักลงทุนภาคเอกชนที่ถือครองพันธบัตรของกรีซ เห็นพ้องต้องกันว่าจะยอมรับการขาดทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซ ด้วยการยอมรับเงื่อนไขการปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วพันธบัตรของรัฐบาลกรีซลง 53.5% ซึ่งมากกว่าการลดมูลค่าพันธบัตร 50% ที่ตกลงกันไว้ในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนต.ค.

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ฟิทช์ขู่ว่ากรีซอาจถูกขึ้นบัญชีดำผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด (Restricted Default) หากการทำข้อตกลงสว็อปหนี้กรีซยังดำเนินต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ