"มาร์กิต"เผยดัชนีภาคการผลิต-บริการในยูโรโซนหดตัวผิดคาดในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 19:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต อิโคโนมิกส์ รายงานว่า ภาคการผลิตและภาคบริการยูโรโซนหดตัวเหนือความคาดหมายในเดือนกุมภาพันธ์ หลังเศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวในไตรมาส 4 และการที่รัฐบาลหลายประเทศลดงบประมาณเพื่อต่อสู้กับวิกฤตหนี้สินส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

จากการประเมินเบื้องต้นของมาร์กิตนั้น ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการหดตัวลงสู่ระดับ 49.7 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ จาก 50.4 จุดในเดือนมกราคม สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 50.5 จุด และตัวเลขต่ำกว่า 50 จุดถือว่าอยู่ในภาวะหดตัว

สำหรับประเทศเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรปอย่างเยอรมนีนั้น ภาคการผลิตและภาคบริการก็ขยายตัวช้าเกินคาด โดยดัชนีภาคการผลิตลดลงแตะ 50.1 จุด จาก 51 จุด ขณะที่ดัชนีภาคบริการลดลงสู่ระดับ 52.6 จุด จาก 53.7 จุด

ในฝรั่งเศส ดัชนีภาคการผลิตขยายตัวแตะ 50.2 จุด จาก 48.5 จุด ส่วนดัชนีภาคบริการลดลงแตะ 50.3 จุด จาก 52.3 จุด

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ ยูโรโซนมีความคืบหน้าในการแก้วิกฤตหนี้ภูมิภาค โดยบรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลงช่วยเหลืองวด 2 วงเงิน 1.3 แสนล้านยูโรสำหรับกรีซ หลังจากที่มีการเจรจายืดเยื้อมาเป็นเวลานาน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยกรีซเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในการครบกำหนดไถ่ถอนพันธบัตร 1.45 หมื่นล้านยูโรในวันที่ 20 มี.ค. และเพื่อลดหนี้สินของกรีซลงเหลือ 121% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2563


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ