เยอรมนีขายพันธบัตรได้ 4.282 พันล้านยูโร ขณะอัตราผลตอบแทนสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2012 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีขายพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปีได้ 4.282 พันล้านยูโรในวันนี้ โดยให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 0.25% เพิ่มขึ้นจาก 0.17% ในการประมูลเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี การประมูลครั้งนี้มีความต้องการซื้อพันธบัตรสูงกว่ามูลค่าที่นำออกประมูลอยู่ 1.8 เท่า เทียบกับ 2.2 เท่าในการประมูลครั้งก่อนเมื่อเดือนที่แล้ว

อัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้นบ่งชี้ว่านักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของเยอรมนีและปัญหาหนี้ภูมิภาค แม้มีความคืบหน้าในการแก้วิกฤติหนี้กรีซก็ตาม

ในวันเดียวกันนี้ มาร์กิต อิโคโนมิกส์ รายงานว่าภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป มีการขยายตัวที่ชะลอลงเกินคาดในเดือนก.พ. โดยดัชนีภาคการผลิตลดลงแตะ 50.1 จุด จาก 51 จุด ขณะที่ดัชนีภาคบริการลดลงสู่ระดับ 52.6 จุด จาก 53.7 จุด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มเติบโตเพียง 0.4% ในปีนี้ และ 1.9% ในปีหน้า

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงเป็นผลมาจากการลงทุนและการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคที่ลดลง โดย OECD เตือนว่า จะมีความไม่แน่นอนในระดับสูง และความเสี่ยงหลายประการต่อภาคธุรกิจของเยอรมนีในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ