China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาฝ้ายของจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาเฉลี่ยของฝ้ายคุณภาพมาตรฐานของจีน เพิ่มขึ้น 81 หยวนต่อตัน สู่ระดับ 19,553 หยวนต่อตันในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งเริ่มเปิดการซื้อขายล่าสุดที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวลดลง 2.16% ปิดที่ระดับ 21,705 หยวนต่อตัน

-- รัฐบาลกลางของจีนได้จัดสรรเงินจำนวน 120 ล้านหยวน (19 ล้านดอลลาร์) ให้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความแห้งแล้งในมณฑลยูนนานซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน นับตั้งแต่เดือนธ.ค. ความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในมณฑลยูนนานส่งผลกระทบกับประชาชน 6 ล้านคน โดยมีประชาชน 2.4 ล้านคน และปศุสัตว์จำนวน 5 ล้านตัวขาดน้ำดื่ม นอกจากนี้ ยังสร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตครอบคลุมพื้นที่ 651,080 เฮกตาร์ และทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจในมณฑลประมาณ 2.3 พันล้านหยวน

มนฑลยูนนานนับเป็นฐานการผลิตน้ำตาลมีขนาดใหญ่เป็นอับดับสองของจีน ขณะนี้ความแห้งแล้งที่ครอบคลุมมณฑลยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของต้นอ้อยมากนัก

-- กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยแผนพัฒนาประเทศ ในภาคการผลิตพืชผักระหว่างปี 2554-2563 โดยมีเป้าหมายให้มีอุปทานในตลาดเพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาสูงหรือต่ำเกินไป

แผนดังกล่าวระบุว่า จีนจะคงเสถียรภาพของพื้นที่เพาะปลูกในระยะดังกล่าว และพยายามที่จะเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกปีให้ได้ละ 1%

นอกจากนี้ ในแผนยังมีการเสนอให้ยกระดับคุณภาพของพืชผัก รวมทั้งพัฒนาหน้าที่และผังงานช่องทางระบายสินค้าในตลาดอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะเดียวกันให้สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้นระหว่างภูมิภาคผู้ผลิตและภูมิภาคที่เป็นผู้ซื้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ