ไต้หวันลดคาดการณ์ GDP ปี 55 เหลือ 3.85% หวั่นศก.โลกชะลอกระทบส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2012 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานสถิติของไต้หวันได้ปรับลดการคาดการณ์ตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจปี 2555 จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า ซึ่งอาจส่งผลต่อการส่งออกของไต้หวัน

ในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หน่วยงานสถิติไต้หวันได้ปรับลดการประมาณการดัชนีผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.85% จากที่เคยคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค. ที่ระดับ 3.91%

สำหรับภาคธุรกิจสินค้าเทคโนโลยีภายในประเทศ จะเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากชาติต่างๆ เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศลดลง

อย่างไรก็ตาม การส่งออกมีแนวโน้มจะได้รับอานิสงค์จากการพัฒนาสินค้าไฮเทค เช่นโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต รวมทั้งนวัตกรรมการประมวลผล cloud computing และเทคโนโลยีอื่นๆ

นอกจากนี้ ปัจจัยหนุนอื่นๆ ที่ทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจดีขึ้น อาจมาจากประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มขึ้นในสนธิสัญญาทางเศรษฐกิจช่อบแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นผลจากการลดภาษีสินค้าไต้หวันที่ส่งออกไปยังจีนในปี 2555 และปัจจัยเกี่ยวกับอุปสงค์ของจีนที่เพิ่มขึ้นในด้านอุปกรณ์อิเล็คโทรนิกส์ เครื่องจักร และบริการให้คำปรึกษาจากไต้หวัน

ทั้งนี้ คาดว่าจีดีพีของไต้หวันต่อประชากร 1 คน จะแตะระดับ 20,782 ดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่ราคาดัชนีผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 1.46% จากเดิมที่ระดับ 1.42% ในปีที่แล้ว อันเนื่องมาจากความผันผวนในตลาดน้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ