อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยยังไม่พบสินค้าวัสดุก่อสร้างขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2012 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีมีข่าวสินค้าวัสดุก่อสร้างปรับราคาจำหน่ายว่า กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบแล้ว และพบว่าสินค้าในกลุ่มปูนซีเมนต์นั้น ผู้ผลิตปูนซีเมนต์ทุกรายไม่มีการปรับเพิ่มราคาจำหน่าย ณ โรงงาน เพียงแต่ในช่วงที่ผ่านมาผู้ผลิตปูนซีเมนต์ได้จัดรายการส่งเสริมการจำหน่ายเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้ราคาจำหน่ายปลีกปูนซีเมนต์ในตลาดลดลงถุงละ 3-5 บาท เมื่อสิ้นสุดการส่งเสริมการจำหน่าย ร้านค้าได้กลับมาขายในราคาเดิม ส่งผลให้ราคาจำหน่ายกลับเข้าสู่ราคาเดิม โดยขณะนี้ราคาปูนผสมอยู่ที่ถุงละ 115-128 บาท ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ถุงละ 125-130 บาท ต่ำกว่าระยะเดียวกันของปีที่ผ่านมาถุงละ 5-10 บาท

"กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเป็นประจำ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ แจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ กรมฯจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบผิดจะดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน" นางวัชรี กล่าว

ส่วนสินค้าที่ใช้ปูนซีเมนต์เป็นวัตถุดิบ เช่น กระเบื้องปูพื้นและปูผนังเครื่องสุขภัณฑ์ กระเบี้องมุงหลังคา อิฐบล๊อค จากการตรวจสอบภาวะราคาจำหน่ายยังคงราคาเดิมเช่นกัน ได้แก่ กระเบื้องมุงหลังคาลอนคู่ราคาแผ่นละ 50-55 บาท กระเบื้องปูพื้นขนาด 12X12 สีพื้น ราคาแผ่นละ 15-16 บาท ขณะที่กลุ่มสินค้าอื่น เช่น สีทาอาคาร ท่อพีวีซี ราคาจำหน่ายยังคงทรงตัว ผู้ผลิตไม่มีการปรับราคา เช่น สี TOA(ชนิดสีพลาสติกทาภายนอก ขนาดบรรจุ 3.785 ลิตร) กระป๋องละ 425 บาท แม้ว่าราคาวัตถุดิบสำคัญ คือ ผงสี (Pigment) ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศมีราคาสูงขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ