รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งปล่อยเงินกู้ฉุกเฉิน 5 หมื่นล้านดอลล์ให้ IMF

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการเสนอเงินกู้ฉุกเฉินให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะป้องกันเศรษฐกิจโลกไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ไอเอ็มเอฟประมาณการว่า ไอเอ็มเอฟจำเป็นต้องระดมทุนทรัพย์เพิ่มอีก 5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับความต้องการเงินทุนทั่วโลกในช่วงหลายปีข้างหน้า

ญี่ปุ่นกำชับมาโดยตลอดว่า ผู้นำยุโรปควรจะดำเนิการอย่างเด็ดขาดในการควบคุมวิกฤตหนี้ภายในภูมิภาค ด้วยการเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับกองทุนของตนเอง ก่อนที่จะขอความช่วยเหลือจากภายนอก ส่วนการศึกษาเรื่องความเป็นไปได้ที่จะสมทบเงินให้กับไอเอ็มเอฟตามที่ไอเอ็มเอฟร้องขอนั้น ยังคงเป็นการพิจารณาในขั้นต้น และเงินกู้เป็นจำนวนมากก็อาจส่งผลกระทบต่อแนวทางการดำเนินการได้

ข่าวคราวเกี่ยวกับบทบาทของไอเอ็มเอฟในการแก้ไขปัญหาด้านการคลังของบางประเทศในยูโรโซน ซึ่งไม่ใช่เพียงกรีซ แต่ยังรวมถึงอิตาลีและสเปนด้วยนั้น ได้แพร่สะพัดขึ้นก่อนที่การประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 จะประชุมร่วมกันที่เม็กซิโกในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟเตรียมเสนอความช่วยเหลือด้านการเงินให้กับประเทศสมาชิกที่ประสบกับความยากลำบากในการชำระหนี้ต่างประเทศ โดยต้องแลกกับเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปรับลดงบประมาณและมาตรการรัดเข็มขัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ