World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อย่างไรก็ตาม ราคาบ้านมือสองเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 154,700 ดอลลาร์ ลดลง 2% จากปีที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

--นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนียังคงยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนกู้วิกฤตหนี้ยุโรป และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค.นี้

"รัฐบาลเยอรมนียังคงไม่เปลี่ยนจุดยืนในเรื่องนี้ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มขนาดกองทุน ESM ซึ่งเป็นกองทุนให้ความช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่จะมาทำหน้าที่แทนกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งเป็นกองทุนชั่วคราว โดยเฉพาะหลังจากที่ความวิตกกังวลในตลาดพันธบัตรของอิตาลีและสเปนเริ่มบรรเทาเบาบางลงเมื่อเร็วๆนี้" นายไซเบิร์ทกล่าวกับผู้สื่อข่าว

--หน่วยงานสถิติของไต้หวันได้ปรับลดการคาดการณ์ตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจปี 2555 จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า ซึ่งอาจส่งผลต่อการส่งออกของไต้หวัน

ในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หน่วยงานสถิติไต้หวันได้ปรับลดการประมาณการดัชนีผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.85% จากที่เคยคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค. ที่ระดับ 3.91%

--นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประมาณการว่า ธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นอาจจะขาดทุนจากการถือครองพันธบัตรรัฐบาลและพันธบัตรประเภทอื่นๆ เป็นวงเงินรวมกันประมาณ 6.3 ล้านล้านเยน หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 1%

--สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบริษัท พานาโซนิก คอร์ป ลง 1 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ A- จากระดับ A พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ

เอสแอนด์พีระบุว่า การที่พานาโซนิกมีแนวโน้มว่าจะขาดทุนอย่างหนักในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ จะทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ในเร็วๆนี้

---ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก กล่าวว่า ยอดขาย กาแล็กซีเอส 2 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนแถวหน้าของซัมซุง แตะ 20 ล้านเครื่องแล้ว นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 10 เดือนก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของซัมซุงว่า สมาร์ทโฟนกาแล็กซีเอส 2 มียอดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศทะลุ 20 ล้านเครื่องนับตั้งแต่เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา

เมื่อรวมกาแล็กซีเอส 2 และสมาร์ทโฟนรุ่นก่อนหน้านั้น คือ กาแล็กซีเอส ทำให้ยอดขายรวมสูงกว่า 40 ล้านเครื่อง ผลักดันให้ซัมซุงครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนโลกสูงที่สุดในปีที่แล้ว

--ทางการรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายกับสหรัฐเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ญี่ปุ่นได้รับสิทธิงดเว้นการคว่ำบาตรได้ ภายใต้เงื่อนไขว่าญี่ปุ่นต้องสัญญาที่จะปรับลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างน้อย 11% ซึ่งทั้งสองประเทศอาจบรรลุข้อตกลงด้านการงดเว้นได้ภายในเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำโดยนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรี ได้ร้องขอให้สถาบันทางการเงินต่างๆ ของญี่ปุ่นไม่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรอิหร่านด้านโครงการนิวเคลียร์ และให้ข้อสังเกตว่า ญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านลดลงเฉลี่ยปีละ 11% เป็นเวลา 5 ปีแล้ว

--รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการเสนอเงินกู้ฉุกเฉินให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะป้องกันเศรษฐกิจโลกไม่ให้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ไอเอ็มเอฟประมาณการว่า ไอเอ็มเอฟจำเป็นต้องระดมทุนทรัพย์เพิ่มอีก 5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับความต้องการเงินทุนทั่วโลกในช่วงหลายปีข้างหน้า

--ความเชื่อมั่นธุรกิจเยอรมนีในเดือนก.พ. ดีดตัวสูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากความคืบหน้าของวิกฤติหนี้ยูโรโซนที่ช่วยบรรเทาความเสี่ยงเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย

สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความชื่อมั่นธุรกิจ ซึ่งทำการสำรวจผู้บริหารจากบริษัท 7,000 แห่งนั้น ดีดขึ้นสู่ระดับ 109.6 จุด จากระดับ 108.3 จุดในเดือนม.ค. ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ