อียูคาดเศรษฐกิจยุโรปหดตัว 0.3% ปีนี้ หวั่นอิตาลี,สเปนย่ำแย่หนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2012 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยุโรปจะหดตัวลงราว 0.3% ในปี 2555 ตรงข้ามกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 0.5% เนื่องจากเศรษฐกิจอิตาลีและสเปนมีแนวโน้มหดตัวลง 1.3% และ 1% ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน คาดว่าอิตาลีและสเปนจะเผชิญกับภาวะขาดตึงตัวด้านการเงินอย่างฉับพลัน ในขณะที่ทั้งสองประเทศต้องดิ้นรนในการหลีกเลี่ยงกับการผิดนัดชำระหนี้

นายออลลี เรห์น กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า "เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจย่ำแย่ลง และยังคงมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโต อย่างไรก็ตาม ยังพอมีสัญญาณอยู่บ้างว่าเศรษฐกิจจะมีเสถียรภาพ"

นอกจากนี้ อียูคาดว่า เศรษฐกิจของกรีซจะหดตัว 4.3% ต่อปี ในปี 2555 เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัวเพียง 2.8% เนื่องจากเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจก็อยู่ในระดับต่ำมาก

ขณะเดียวกันคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 0.6% ในปี 2555 เพราะได้แรงหนุจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งภายในประเทศ และการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน ส่วนเศรษฐกิจโปรตุเกสคาดว่าจะหดตัวลง 3.3% เทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัว 3%

ก่อนหน้านี้มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือประเทศสมาชิกกลุ่มยูโรโซน 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อิตาลี สเปน และโปรตุเกส พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่เป็นลบต่อ อังกฤษ ฝรั่งเศส และออสเตรีย โดยระบุว่า ประเทศเหล่านี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินและเศรษฐกิจมหภาคในระดับที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงมาอยู่ที่ A3 จาก A2 ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือของสเปนถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ A3 จาก A1 และโปรตุเกสถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ Ba3 จาก Ba2 นอกจากนี้ มูดีส์ยังได้ปรับลดอันดับเครดิตของมอลต้า สโลเวเนีย และสโลวาเกีย ลงมา 1 ขั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ