อิหร่านเผยการส่งออกน้ำมันไม่เปลี่ยนแปลง แม้เลิกขายให้อังกฤษ,ฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 23, 2012 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงน้ำมันอิหร่านเปิดเผยว่า การส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านไม่ได้รับผลกระทบจากการที่อิหร่านประกาศยุติการส่งน้ำมันไปยังอังกฤษและฝรั่งเศส โดยปริมาณการส่งออกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

สื่อท้องถิ่นอิหร่านรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในบริษัทน้ำมันของรัฐบาลอิหร่านว่า อิหร่านมีการส่งออกน้ำมันกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับช่วงก่อนที่จะประกาศยกเลิการส่งอออกน้ำมันไปยัง 2 ประเทศในยุโรปดังกล่าว

อิหร่านระบุว่าการส่งออกน้ำมันของอิหร่านไปยังอังกฤษแลฝรั่งเศสคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อย โดยอิหร่านสามารถหาทางชดเชยด้วยการขายน้ำมันแก่ประเทศอื่นๆที่ทำธุรกิจกับอิหร่าน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงน้ำมันอิหร่านประกาศหยุดส่งออกน้ำมันให้กับบริษัทในอังกฤษและฝรั่งเศส แม้จะยังเหลือเวลาอีกหลายเดือนก่อนที่สหภาพยุโรปจะประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นการแก้เผ็ดมาตรการคว่ำบาตรจากทางยุโรป

โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงปลายเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างเป็นทางการแล้วในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ดำเนินโครงการนิวเคลียร์

ภายใต้ข้อตกลงใหม่ที่มีการประกาศดังกล่าว รัฐบาลอียูต้องยุติการทำสัญญาฉบับใหม่กับอิหร่านทันทีที่คำสั่งห้ามมีผลบังคับใช้ ขณะที่สัญญาฉบับปัจจุบันอนุญาตให้ใช้ได้จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2555

ทั้งนี้ สถานการณ์เกี่ยวกับอิหร่านนับว่ายังมีความตึงเครียด โดยนายยูกิยะ อะมาโน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยวานนี้ว่า IAEA ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ กับอิหร่านในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ ในระหว่างการเดินทางไปยังกรุงเตหะรานรอบที่ 2 ของคณะเจ้าหน้าที่ IAEA โดยการเดินทางเยือนครั้งแรกของ IAEA มีขึ้นเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ