จนท.รัฐบาลจีนคาดเศรษฐกิจปี 55 ขยายตัว 8.5% ชะลอตัวจากปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เว่ย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการพัฒนาของคณะรัฐมนตรีจีน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.5% ในปี 2555 ชะลอตัวลงเล็กน้อยจาก 9.2% ในปี 2554 เนื่องจากจีนได้รับแรงกดดันค่อนข้างมากจากสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศ

ขณะเดียวกันเขาคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของจีนจะขยายตัวช้าลงแตะ 10% ในปีนี้ จาก 20.3% ในปีที่แล้ว เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกซบเซาอันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวช้าและวิกฤตหนี้สินในยุโรป

ระหว่างการประชุมที่เมืองกุ้ยหยาง เมืองหลวงของมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนนั้น นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า การลงทุนในสินทรัพย์คงที่มีแนวโน้มขยายตัวราว 20% ในปีนี้ ลดลงราว 4% จากปีที่แล้ว เนื่องจากภาคการผลิตและอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ชะลอตัวรวมถึงนโยบายคุมเข้มต่างๆ ตามลำดับ

นายหลี่กล่าวว่า การที่เศรษฐกิจชะลอตัวปานกลางจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้ออันเกิดจากอุปสงค์ที่มากเกินไป นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อและควบรวมกิจการมากขึ้นด้วย ซึ่งจะทำให้การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีนดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

นายหลี่กล่าวว่า เมื่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว มาตรการแบบขยายตัวไม่สามารถกระตุ้นอัตราการเติบโตได้ แต่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่แทน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ