กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดสหรัฐส่งออกสินค้าเกษตรลดลงในปีงบ 55

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับลดการคาดการณ์การส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐในปีงบประมาณ 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.31 แสนล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังเป็นสถิติสูงเป็นดับสองรองจากปีก่อน

นายโจเซฟ กลอเบอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก USDA กล่าวในงานฉลองครบรอบ 150 ปีของกระทรวงฯว่า "ตัวเลขการส่งออกที่ลดลงสะท้อนให้เห็นว่าปริมาณการผลิตข้าวโพดทั่วโลกที่สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทำให้ราคาและการส่งออกร่วงลง"

ในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนก.ย. การส่งออกสินค้าทางการเกษตรของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 1.374 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.25 หมื่นล้านดอลลาร์ จากสถิติสูงสุดของปีก่อนๆ แต่ในปีงบประมาณ 2555 คาดว่าการส่งออกของสหรัฐจะลดลง จากข้อมูลของ USDA ที่ระบุว่าทั่วโลกจะมีผลผลิตข้าวสาลี 692.9 ล้านตัน, ข้าว 462.8 ล้านตัน และฝ้าย 123.3 ล้านตัน

นายทอม ไวลแซค รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐ กล่าวในการปราศรัยสำคัญในการประชุมแนวโน้มด้านการเกษตรว่า ภาคการเกษตรของสหรัญยังคงแข็งแกร่งและเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตด้านการส่งออก การสร้างงาน และความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ รวมทั้งได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์อาหารและสินค้าเกษตรของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

นายกลอเบอร์กล่าวว่า จีนถือเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐในปีงบประมาณที่แล้ว แต่ปีนี้คาดว่าการส่งออกสินค้าเกษตรสหรัฐไปจีนจะลดลง 15% โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตรประเภท Bulk commodity เช่นถั่วเหลืองและฝ้าย และคาดว่าในปี 2555 การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนจะคิดเป็น 60% ของการนำเข้าทั่วโลก และการนำเข้าฝ้ายของจีนคิดเป็นไม่ต่ำกว่า 50% ของการนำเข้าทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ