เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของเกาหลีใต้ดีดตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในสหรัฐที่เป็นบวกได้กระตุ้นความหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

รายงานของธนาคารระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของผู้บริโภค อยู่ที่ 100 จุดในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 2 จุดจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีดังกล่าวเป็นการสำรวจความคิดเห็นจาก 2,062 ครัวเรือนใน 56 เมือง ระหว่างวันที่ 10-17 กุมภาพันธ์ และค่าดัชนีที่สูงกว่า 100 จุดหมายถึงมีจำนวนผู้ที่มีมุมมองที่เป็นบวกมากกว่าจำนวนผู้ที่มีมุมมองที่เป็นลบ

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางรายหนึ่งกล่าวว่า "ดัชนีความเชื่อมั่นขยับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังจากที่ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐหลายรายการได้ปรับตัวดีขึ้นในระยะนี้ และถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังมีสถานะที่ไม่แน่ชัด และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปจะยังคงเปราะบาง แต่ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจที่เป็นบวกในสหรัฐทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจมากขึ้น"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของชาวเกาหลีใต้ได้ลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยการคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในช่วงอีก 2 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 4.0% ต่อปีในเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ