ยูโรพุ่งเทียบสกุลเงินหลัก ขณะจับตาอีซีบีเพิ่มสภาพคล่องสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักที่ซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตรา ขานรับมุมมองในแง่บวกของนักลงทุนที่มีต่อคำมั่นสัญญาของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ว่าจะเพิ่มสภาพคล่องในตลาดในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางปัจจัยหนุนจากความคืบหน้าเรื่องการช่วยกรีซแก้วิกฤตหนี้สิน รวมถึงสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 11:37 ตามเวลาลอนดอน เงินยูโรซื้อขายกันที่ 1.3414 ดอลลาร์เมื่อเทียบกับระดับ 1.3370 ดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กวานนี้ และเคลื่อนไหวที่ 108.02 เยน จากระดับ 106.94 เยน

นักวิเคราะห์คาดว่า อีซีบีจะปล่อยเงินกู้ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซนเป็นวงเงินเกือบ 5 แสนล้านยูโรในสัปดาห์หน้า ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนต้องการนำสินทรัพย์ไปลงทุนในสกุลเงินที่มีความเสี่ยงสูงอย่างสกุลเงินยูโร

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายเตือนว่าวิกฤตหนี้กรีซจะยังคงยืดเยื้อต่อไป แม้ว่ากรีซจะยื่นข้อเสนอสว็อปพันธบัตรกับเจ้าหนี้ภาคเอกชนให้เป็นส่วนนึ่งของการปรับโครงสร้างหนี้และแผนการช่วยเหลือก็ตาม

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและกำลังพัฒนา 20 ประเทศ หรือ G20 ที่จะจัดขึ้นที่เม็กซิโกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อหารือประเด็นเสริมกลไกการสนับสนุนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซน

ขณะที่ยุโรปเตรียมขอให้ชาติสมาชิกจี-20 อัดฉีดเงินให้แก่ไอเอ็มเอฟเพื่อนำเงินดังกล่าวมาช่วยกู้วิกฤตหนี้ยุโรปด้วย

การประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม G20 ดังกล่าวจะมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังสหภาพยุโรป (อียู) ได้ข้อสรุปการเจรจาเพื่อช่วยเหลือกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ