ธอส.เตรียมหารือคลังทบทวนโครงการบ้านหลังแรก,ตั้งเป้าปี55ปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่ม5%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 26, 2012 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการธนาอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า หลังจากได้ออกโครงการบ้านหลังแรกดอกเบี้ยร้อยละ 0 เป็นเวลา 2 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาอุทกภัย ช่วงที่ผ่านมาปล่อยกู้ไปได้แล้วประมาณ 2,000 ล้านบาท นับว่าเป็นยอดสินเชื่อที่ยังต่ำ จึงต้องประเมินดูว่าชาวบ้านที่ประสบปัญหาอุทกภัย อาจต้องการใช้เงินซ่อมแซมบ้าน การซ่อมรถยนต์ และทรัพย์สินต่างๆ หรือว่ามีปัญหาจากเงื่อนไขในการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร จึงขอประเมินสถานการณ์ให้ชัดเจน ก่อนนำเรื่องไปหารือกับนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้พิจารณา

สำหรับแผนดำเนินงานในปี 55 ได้ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ 99,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 หลังจากปี 54 ได้ปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งส้น 147,172 ล้านบาท โดยมียอดสินเชื่อคงค้างจำนวน 683,762 ล้านบาท เป้าหมายเงินฝากเพิ่มร้อยละ 5.5 จากยอดเงินฝากปัจจุบัน 572,905 ล้านบาท เอ็นพีแอลให้ลดลงเหลือร้อยละ 6.31 จากร้อยละ 7.12 ในปี 54 ด้วยการเดินหน้าโครงการ บ้าน ธอส. เพื่อสานรัก สำหรับผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.99 เป็นเวลา 2 ปี และโครงการบ้านหลังแรก รวมทั้งเดินหน้าเปิดสาขาเพิ่มเติมอีก 34 สาขา เพื่อให้ธอส.มีสาขาครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับปัจจัยทางเศรษฐกิจต่อแผนดำเนินงานในปี 5 มองว่ายังมีปัจจัยบวกหลายด้าน คือ หากเศรษฐกิจขยายตัวได้เกินร้อยละ 4 การปรับค่าแรงวันละ 300 บาท การปรับเพิ่มเงินเดือนราชการ มาตรการของรัฐในการสนับสนุนซื้อที่อยู่อาศัย และทิศทางอัตรดอกเบี้ยที่ลดลง ซี่งมองว่าทั้งดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากน่าจะลดลงได้อีกร้อยละ 0.5 ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยหนุนการซื้อบ้าน แต่ยังมีปัจจัยลบที่ต้องระวัง ทั้งการเลื่อนเปิดโครงการใหม่ของผูประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมช่วงที่ผ่านมา ผู้บริโภคชะลอการซื้อเพื่อรอดูความชัดเจนแผนป้องกันน้ำท่วม การมีภาระค่าใช้จ่ายซ่อมแซมบ้าน แผนลงทุนสร้างระบบขนส่งอาจชะลอไปบ้างเนื่องจากต้องนำเงินไปใช้ป้องกันน้ำท่วม

เห็นได้จากการปล่อยสินเชื่อบ้านช่วงปีที่ผ่านมาทำได้ประมาณ 8,000-9,000 ล้านบาท แต่พอเดือนมกราคมปีนี้ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้เพียง เดือนละ 5,000 ล้านบาท ดังนั้นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในครึ่งปีแรกอาจชะลอไปแบ้าง แต่จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 3-4 และแม้ ธอส.จะแบกรับภาระแทนลูกค้าที่ประสบปัญหาอุทกภัย ด้วยการงดคิดดอกเบี้ยเป็นเวลา 6 ในช่วงน้ำท่วม กระทบรายได้ของธนาคารต้องชดเชยให้ลูกค้าประมาณ 1,500 ล้านบาท แต่มองว่าจะดำเนินงานได้ตามเป้าหมายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ