IMF เตือนเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในเขตอันตราย เหตุภาคการเงินยุโรปยังเปราะบาง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2012 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกมีความก้าวหน้ามากขึ้น แต่ความเสี่ยงก็ยังคงมีอยู่ และเศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ใน "เขตอันตราย"

ในระหว่างการกล่าวปิดประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 นั้น นางลาการ์ดกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เหตุผลต่างๆที่ทำให้ทุกฝ่ายต้องเฝ้าระวังในขณะนี้ คือ สถานการณ์ในภาคการเงินที่ยังคงเปราะบางอยู่มากในยูโรโซน รวมทั้งหนี้สาธารณะของประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ในระดับสูงมาก และราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวในระดับสูง

"การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงอ่อนแอ และประเทศตลาดเกิดใหม่บางแห่งมีการขยายตัวปานกลางเท่านั้น ขณะที่อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับที่สูงมากในหลายประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว" นางลาการ์ดกล่าว

นางลาร์การ์ดกล่าวชื่นชมผลการประชุม G20 ว่า "มีทิศทางที่ถูกต้อง" ต่อมาตรการต่างๆในยุโรป เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป

ทั้งนี้ ที่ประชุม G20 มีความเห็นพ้องต้องกันว่าจะขอประเมินความแข็งแกร่งของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ก่อนที่จะเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับไอเอ็มเอฟ โดยจะมีการทบทวนเรื่องดังกล่าวในการประชุมเดือนเม.ย. นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไอเอ็มเอฟต้องการที่จะระดมทุนทรัพย์อีก 5 แสนล้านยูโร เพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ