กสทช.เปิดทางผู้ประกอบการร่วมปรับปรุงประกาศการใช้-การเชื่อมต่อโครงข่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการบูรณาการและปรับปรุงกฎหมายและระเบียบด้านโทรคมนาคมเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ประชุมพิจารณาประเด็นที่มีการเสนอให้มีการปรับปรุงประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549 โดยมีการอภิปรายถึงปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้ประกาศฯอย่างกว้างขวางและเพื่อเป็นการรับฟังข้อมูลหลายมิติเพื่อประกอบการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีมติให้กลุ่มงานโครงข่ายพื้นฐานการใช้และเชื่อมต่อโครงข่าย ทำหนังสือเชิญผู้รับใบอนุญาตที่มีโครงข่ายโทรคมนาคม และผู้ที่มีส่วนได้เสียร่วมระดมความคิดเห็นในหัวข้อ "การปรับปรุงประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ.2549"

โดยสำนักงานกสทช.จะรับฟังและรวบรวมข้อคิดเห็นประสบการณ์ และแนวทางปฎิบัติของภาคอุตสาหกรรม เกี่ยวกับการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม รวมถึงปัญหาอุปสรรคจากการบังคับใช้ประกาศฯ กทช.ดังกล่าวเพื่อจะได้ประมวลข้อมูลต่างๆ มานำเสนอคณะอนุกรรมการบูรณาการฯ ประกอบการพิจารณาว่าจำเป็นจะต้องปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมหรือไม่ และหากมีความจำเป็นจะต้องปรับปรุงอย่างไร โดยจะจัดให้มีการระดมความคิดเห็นในวันที่ 5 มี.ค.55 เวลา 9.00-16.30 น. ที่อาคารหอประชุมชั้น 2 สำนักงาน กสทช.

นายสุทธิพล กล่าวว่า ประกาศดังกล่าว ได้มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.49 ซึ่งพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคในทางปฏิบัติอยู่หลายประการ ทั้งในเชิงสารบัญญัติและวิธีสบัญญัติ โดยมีบทบัญญัติหลายข้อที่ไม่สอดคล้องกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและการขยายตัวของกิจการโทรคมนาคม กำหนดกรอบกระบวนการระงับข้อพิพาทที่ซ้ำซ้อนและมีขั้นตอนมากมายทำให้ใช้เวลานาน ประกอบกับในข้อ 122 ของประกาศ กทช.ดังกล่าวยังได้กำหนดให้มีการพิจารณาทบทวนบทบัญญัติในตัวประกาศฯทุก 5 ปี พร้อมทั้งให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องอีกด้วย ดังนั้นการที่จะมีการระดมความคิดเห็นกันในครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงประกาศฯนี้เป็นอย่างมาก

"ข้อมูลที่จะได้รับจากการระดมความคิดเห็นในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะจะได้ทราบสภาพปัญหาและอุปสรรคจากมุมมองของผู้ประกอบกิจการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับประกาศนี้โดยตรง โดยจะนำเอาข้อมูลที่ได้มารวมกับข้อมูลที่ทางกลุ่มงานโครงข่ายพื้นฐานฯแล้วทำการวิเคราะห์แต่ละประเด็นให้ละเอียดก่อนนำเสนอที่ประชุม กทค.พิจารณาในเรื่องนโยบายและหลักการต่อไป โดยจะดำเนินการให้รอบคอบที่สุด และเชื่อว่าผลจากการดำเนินการจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้ประกาศนี้จะเกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะต่อกิจการโทรคมนาคมของไทย" นายสุทธิพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ