PTT คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกระยะสั้นปรับขึ้น นลท.เชื่อศก.สหรัฐฯฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันดิบตลาดโลกในช่วงสัปดาห์นี้(27 ก.พ.-2 มี.ค.55)ว่า ในระยะสั้นคาดว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 108 - 113 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 120 - 129 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลัง IAEA เปิดเผยว่าอิหร่านเร่งเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่โรงงานนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นขั้นตอนและกระบวนการสำคัญในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ส่งผลให้ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตกทวีความรุนแรงขึ้น ประกอบกับนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัว หลังข้อมูลทางเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่ง โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

อีกทั้งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะมีมติปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่ธนาคารพาณิชย์ในกลุ่มยูโรโซนเป็นวงเงิน 4.70 แสนล้านยูโร (ประมาณ 6.30 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงินในวันที่ 29 ก.พ.55

ทั้งนี้เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ECB ได้ปล่อยเงินกู้ให้แก่ธนาคารพาณิชย์จำนวน 4.89 แสนล้านยูโร (ประมาณ 6.55 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) อย่างไรก็ตามสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่าราคาน้ำมันที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกซึ่งอยู่ในภาวะเปราะบาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ