เกาหลีใต้เผยยอดปล่อยสินเชื่อของแบงก์พาณิชย์เพิ่มขึ้น 5.7% ในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2012 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ว่า อัตราการปล่อยเงินกู้ของธนาคารเกาหลีใต้ทะยานขึ้นในเดือนม.ค. ขณะที่ยอดการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีดอกเบี้ยต่ำนั้นปรับตัวลงลดลง หลังจากเกาหลีใต้ยุติการใช้มาตรการยกเว้นภาษีการโอนอสังหาริมทรัพย์

แบงก์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่า อัตราการปล่อยเงินกู้ใหม่ซึ่งธนาคารเกาหลีใต้อนุมัติให้กับลูกค้ารายย่อยและระดับองค์กรนั้น อยู่ที่ระดับ 5.79% ต่อปี ในเดือนม.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.10% จากเดือนก่อนหน้านั้น

การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมายอดปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยซึ่งมีดอกเบี้ยต่ำในเดือนม.ค. ร่วงลดลงอย่างมาก หลังจากมาตรการยกเว้นภาษีการโอนอสังหาริมทรัพย์สิ้นสุดลง โดยอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยร่วงลง 0.43% สู่ระดับ 5.8% ในเดือนม.ค. ขณะที่ยอดปล่อยสินเชื่อให้กับองค์กรนั้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.02% ไปสู่ระดับ 5.83%

ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ระดับ 3.75% ในเดือนม.ค. ปรับลดลง 0.02% จากเมื่อเดือนก่อนหน้า

อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ลดลงนั้นมีสาเหตุมาจากการปรับลดลงของผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เช่น บัตรเงินฝาก ซึ่งดอกเบี้ยลดลง 0.05% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

แบงก์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่า อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากของธนาคารเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดความสามารถในการทำกำไรจากการปล่อยกู้นั้น อยู่ที่ระดับ 2.04% ในเดือนม.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.12% จากเมื่อเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ