เวิลด์แบงก์แนะจีนเบนเข็มไปสู่เศรษฐกิจการตลาดให้แล้วเสร็จ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2012 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ร่วมของรัฐบาลจีนและธนาคารโลกระบุว่า จีนควรจะเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่เศรษฐกิจการตลาดให้แล้วเสร็จเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของประเทศในการเป็นสังคมที่มีรายได้สูงขึ้น

รายงานดังกล่าวระบุว่า จีนควรจะดำเนินการปฏิรูปในด้านองค์กรธุรกิจ ที่ดิน แรงงาน และ การเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามปรับโครงสร้างการขยายตัวของเศรษฐกิจใหม่ นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า จีนจำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคเอกชนและเปิดตลาดภายในประเทศเพื่อส่งเสริมการแข่งขันและนวัตกรรม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนยังต้องปรับเปลี่ยนการให้ความสำคัญเพียงกับขนาดของการเติบโตไปเป็นคุณภาพของการเติบโตด้วยเช่นกัน

การประเมินผลของรายงานยังได้เตือนถึงความเสี่ยงที่จีนอาจเผชิญในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมไปถึงการทรุดตัวตัวลงอย่างมากของเศรษฐกิจในระยะสั้น โดยระบุว่า จีนจะเผชิญกับความท้าทายจากการที่แรงงานมีอายุมากขึ้นและมีจำนวนลดลง การขยายตัวของความไม่สมดุล ความตึงตัวในเรื่องสิ่งแวดล้อม และ ความไม่สมดุลจากภายนอก

นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า "ผู้นำจีนได้ตระหนักดีถึงรูปแบบการเติบโตของประเทศ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ว่าอาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ"

นายโซลิคระบุว่า "จีนมีโอกาสที่จะหลีกเลี่ยงในเรื่องช่องว่างของผู้ที่มีรายได้ปานกลาง รวมทั้งส่งเสริมการขยายตัวโดยที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และเดินหน้าอย่างต่อเนื่องไปสู่ตลาดที่มีความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจโลก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ