ส.ไทยรับสร้างบ้านชี้ปัญหาขาดแคลนแรงงานฉุดมูลค่าตลาดรวมรับสร้างบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2012 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน กล่าวว่า สมาคมฯ ประเมินว่าปริมาณและมูลค่ารวมตลาดรับสร้างบ้านครึ่งปีแรกน่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว แม้ว่าแนวโน้มกำลังซื้อในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลแม้จะฟื้นตัวกลับมา แต่อาจไม่ช่วยให้มูลค่าแท้จริงตลาดรับสร้างบ้านเติบโตได้มากนัก ทั้งนี้เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถเร่งรัดการก่อสร้างบ้านได้เป็นปกติ ด้วยเหตุที่กำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก ซึ่งปีนี้สถานการณ์รุนแรงกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังใช้ระบบหล่อโครงสร้างแบบเดิมๆ ส่งผลให้การรับรู้รายได้และจำนวนบ้านที่สร้างเสร็จไม่เติบโต

ดังนั้น จำเป็นที่ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้จะต้องเร่งวางกลยุทธ์ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นและกำลังซื้อกลับคืนมาโดยเร็ว ทั้งในแง่การพัฒนาสินค้าและบริการ เช่น ออกแบบบ้านน้ำไม่ท่วม การเลือกใช้วัสดุทนน้ำ ฯลฯ เป็นต้น รวมถึงควรหันมาใช้ระบบก่อสร้างสำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูป แทนการก่อสร้างระบบเดิมมากขึ้น เพื่อลดการใช้แรงงานและแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน

"ปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคธุรกิจก่อสร้างและรับสร้างบ้าน ทั้งแรงงานระดับวิชาชีพและช่างฝีมือจัดอยู่ในขั้นวิกฤติแล้ว โดยแนวทางแก้ไขทั้งระยะสั้นและระยะยาว สมาคมฯ มองว่าผู้ประกอบการจะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ที่จะผลิตบุคลากรหรือพัฒนาแรงงานฝีมือขึ้นมาป้อนเข้าสู่ภาคธุรกิจของตัวเอง อาจจะเป็นรูปแบบการเปิดโรงเรียนหรือสถาบันสอนอาชีพสร้างบ้าน โดยมีหลักสูตรการสอนในสาขาอาชีพที่ผู้ประกอบการมีความต้องการบุคลากรสาขานั้นๆ เช่น ช่างเขียนแบบ นักประเมินราคา ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง เจ้าหน้าที่ขาย ช่างฉาบปูน ช่างปูกระเบื้อง ฯลฯ เป็นต้น โดยวางกรอบไว้สำหรับผู้ที่เรียนจบหลักสูตร ผู้ประกอบการพร้อมรับเข้าปฏิบัติงานทันที ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาระยะยาวอย่างมีระบบ ซึ่งเรื่องดังกล่าวก็เป็นโครงการหนึ่ง ที่สมาคมฯ กำหนดไว้ในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาธุรกิจรับสร้างบ้านประเทศไทย โดยจะเริ่มขับเคลื่อนตั้งแต่ปี 55 นี้เป็นต้นไป" นายสิทธิพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ