ก.เกษตรฯประชุมผู้บริหารระดับสูงวางกรอบงบรายจ่ายปี 56 สอดคล้องนโยบายรบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2012 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯได้ประชุมหารือผู้บริหารกระทรวงฯ เพื่อให้มีการเตรียมจัดทำคำของบประมาณประจำปี 2556 ให้สอดคล้องและบรรลุเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาลและแผนบริหารราชการแผ่นดิน โดยให้ทุกหน่วยงานนำนโยบายการจัดทำงบประมาณตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบไว้ ในหลักการ รวมถึงให้มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล แนวนโยบายมาตรการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ (กยน.)คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและการสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) รวมทั้งแผนรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยเน้นการบูรณาการในทุกมิติ

ประกอบด้วย กลไกยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ กลไกโครงสร้างแผนงานตามภารกิจหลักและนโยบายรัฐบาล กลไกเชิงพื้นที่ จังหวัดกลุ่มจังหวัด และหลักการ 3R ประกอบด้วย Review คือ การทบทวนกระบวนการปฏิบัติงาน ผลงาน และทรัพยากรที่ใช้ Redeploy คือ การทบทวนเพื่อชะลอ หรือยกเลิก หรือปรับลด ในกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ และ Replace คือ กำหนดทางเลือกต่างๆในการดำเนินกิจกรรมใหม่

นอกจากนี้ ยังจะต้องสามารถเชื่อมโยงหรือใช้ประโยชน์ร่วมกับโครงการสำคัญของรัฐบาล เช่น กองทุนต่าง บัตรเครดิตเกษตรกร การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โครงการรับจำนำข้าว และมันสำปะหลัง เป็นต้น

สำหรับนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรฯ ประกอบด้วย การบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ การฟื้นฟูความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาค การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน การเสริมสร้างเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรและการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการเกษตร และส่งเสริมสนับสนุนให้สภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นกลไกของเกษตรกรในการสื่อสารกับรัฐบาลและร่วมกันพัฒนาเกษตรกรด้วยตนเองตามเจตนารมณ์ของกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำกับดูแลกลุ่มภารกิจ ไประชุมพิจารณารายละเอียดคำของบประมาณของกรมต่างๆ ให้เป็นไปตามหลักการที่นายกรัฐมนตรี ได้วางกรอบแนวทางไว้ รวมถึงที่ประชุมยังมอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรไปศึกษาแนวทางเพื่อเสนอโครงการบริหารจัดการความเสี่ยงระดับความมั่นคงด้านอาหารในภาวะวิกฤติภัยพิบัติ เช่น การจัดระบบศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าเกษตรและอาหารเพื่อรักษาระดับความมั่นคงด้านอาหารของประเทศเพื่อให้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2556 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกิดประโยชน์คุ้มค่า สร้างรายได้และความสุขให้แก่เกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคสินค้าเกษตร บรรลุเป้าหมายตามที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายรัฐบาลและแผนบริหารราชการแผ่นดินต่อสภา เมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2554

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ จะต้องทำรายละเอียดงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 มีนาคม 2555 เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณานำเสนอสำนักงบประมาณต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ