รัฐร่วมเอกชนเตรียมจัด"Miracle Thailand Year"กระตุ้นท่องเที่ยวทั่วภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2012 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เห็นชอบการเปิดตัวโครงการ "มหัศจรรย์เมืองไทย" Miracle Thailand Year ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเสนอ เพื่อให้สอดคล้องกับที่รัฐบาลได้ประกาศให้ปี 2554-2555 เป็นปี "มหัศจรรย์เมืองไทย" (Miracle Thailand Year) ทั้งนี้ เพื่อชักชวนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

พร้อมทั้งร่วมเฉลิมฉลองในพระราชพิธีมหามงคล ซึ่งรัฐบาลและประชาชนชาวไทยทั้งประเทศได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่ราชวงศ์ไทย ซึ่งประกอบด้วย พระราชพิธีที่สำคัญ 3 งาน คือ

1. งานเฉลิมฉลอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา

2. งานเฉลิมฉลอง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

3. งานเฉลิมฉลอง สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา

ทั้งนี้ มอบหมายให้หน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับธุรกิจท่องเที่ยวภาคเอกชน จัดทำโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวตลอดปี 2551 - 2552 โดยเน้นในเรื่องของประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ความเป็นไทย (Thainess)

ดังนั้น เพื่อสร้างการรับรู้ในนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ ในปี "มหัศจรรย์เมืองไทย 2554-2555" การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงกำหนดจัดการเปิดโครงการ "มหัศจรรย์เมืองไทย" ขึ้น ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม 2555 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น.

เพื่อสร้างการรับรู้ในนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล รวมถึงแผนงาน โครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ที่ดำเนินการภายใต้โครงการ "มหัศจรรย์เมืองไทย" อีกทั้งเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศ รวมถึงเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นต่าง ๆ ของประเทศ และเพื่อเป็นการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐบาลและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

สำหรับรูปแบบการจัดงาน ประกอบด้วย 1. มหัศจรรย์ใต้ฟ้าพระบารมี 2. มหัศจรรย์วิถีไทย 3. มหัศจรรย์ศาสนาและมรดกไทย 4. มหัศจรรย์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณี 5. มหัศจรรย์ธรรมชาติล้ำค่า 6. มหัศจรรย์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 7. มหัศจรรย์ครัวไทย และมีการจัดการแสดงนาฏศิลป์ ศิลปวัฒนธรรมไทย ระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 1 เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ